Company tours | 24 October 2023

พาทัวร์ออฟฟิศ Thaioil กว่า 60 ปีแห่งความมั่นคง พร้อมวางรากฐานความสุข สู่ความสำเร็จในระดับสากล

มีใครเคยนึกภาพตัวเองทำงานอยู่ในธุรกิจการกลั่นและจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมบ้าง? แค่นึกตามก็เท่แล้วใช่ไหม ถ้าหากการทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมผลิตและจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมสำเร็จรูปเป็นความฝันของคุณล่ะก็ ที่ Thaioil อาจจะเป็นเส้นชัยที่คุณมองหาอยู่ก็เป็นได้

วันนี้ WorkVenture เลยจะขอพาเหล่าคนมีความฝันสุดคูลและคนที่อาจจะสงสัยอยู่ว่าการทำงานที่ Thaioil เป็นยังไง ไปเปิดออฟฟิศทั้งสองแห่งของที่นี่ ทั้งในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรีและที่กรุงเทพฯ ซึ่งขอบอกเลย ไม่ว่าจะออฟฟิศที่ไหน ทั้งโซนการทำงาน โซนกิจกรรม และสิ่งอำนวยความสะดวกก็จัดเต็มสำหรับการทำงานสุด ๆ พร้อมสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้พนักงานทุกคนอย่างต่อเนื่องมากว่า 60 ปี พูดถึงขนาดนี้แล้วก็อย่ารอช้า รีบตามพวกเรามาเปิดบ้านของ Thaioil ด้วยกันเลย!

 


 

1. อาคารสัฏฐิวรรษวิรุฬห์ หรือ ตึก TSB มีเทคโนโลยีพร้อมสรรพ ตกแต่งโทนอบอุ่น ดีต่อใจคนทำงาน

WorkVenture พาทุกคนบุกมาเปิดหนึ่งในสำนักงานของ Thaioil ที่ศรีราชา จังหวัดชลบุรีเลยทีเดียว ที่นี่เขาเริ่มงานกันตั้งแต่ 7:30 - 16:30 น. แถมมี WFH ให้สองวันต่อสัปดาห์ ที่นี่เขาก็มีอยู่หลายอาคารให้เราได้ไปสำรวจด้วยรถรับส่งระหว่างตึกที่จะออกเป็นรอบ ไม่ต้องเดินให้เหนื่อย งั้นเรามาเริ่มกันที่ตึก TSB หรือที่มีชื่อเรียกในภาษาไทยสวย ๆ ว่า “อาคารสัฏฐิวรรษวิรุฬห์” ซึ่งเป็นชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระสังฆราชในโอกาสครบรอบ 60 ปีของบริษัทนั่นเอง เพียงแค่ก้าวแรกที่ได้เข้ามาภายในตึกก็รู้สึกทั้งตื่นตาตื่นใจและอบอุ่นในเวลาเดียวกัน เพราะเริ่มตั้งแต่การเข้าตึก ที่นี่เขาก็มีระบบ Face scan และการแตะบัตรเข้า-ออกให้เลือกใช้กันได้ตามสะดวก การตกแต่งด้านในยังเน้นไปที่การใช้โทนสีอบอุ่น มองไปทางไหนก็รู้สึกอุ่นใจ สบายตา ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ที่บ้าน  

 


 

2. ร้านกาแฟ Akanee Coffee Premium นั่งชิลก็ดี ทำงานก็ได้ พลางจิบกาแฟเกรดพรีเมียม

เดินต่อมาอีกหน่อยภายในตึก TSB เราจะเห็นร้านกาแฟสุดมินิมอล ชื่อ Akanee Coffee Premium  เมื่อเข้าไปในร้านแล้วจะได้กลิ่นกาแฟและเบเกอรี่หอมกรุ่น อบอวลในบรรยากาศ ด้วยวัตถุดิบเกรดพรีเมียมและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ให้พนักงานของ Thaioil ได้แวะเวียนมาพักผ่อน จิบเครื่องดื่มเมนูโปรดพลางทำงานไปด้วย เพราะภายในร้านมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการทำงานให้พนักงาน เช่น ห้องประชุมที่สามารถจองเพื่อมาใช้งานกันได้ ร้าน Akanee Coffee Premium จึงเป็นเหมือนจุดนัดพบ จุดเช็คอินให้พนักงานได้มาจอยกันอีกด้วย

 

 

3. Synergy Space โซนพักผ่อนและ Co-working space ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม กระชับความสัมพันธ์ชาว Thaioil 

ขึ้นมาที่ชั้น 2 กันบ้างซึ่งเป็นส่วนของ Synergy Space โซนพักผ่อนให้แวะมาเติมพลังกันที่ Nap pod ซึ่ง Thaioil จัดมาเพื่อให้พนักงานได้มาพักสายตา นอนหลับพักผ่อน มี Connext Room และห้องสันทนาการสำหรับจัดกิจกรรมต่าง ๆ สร้างการทำงานให้สนุกสุดเหวี่ยง ส่งเสริมความสุขในการทำงาน นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนของ Co-working space ที่พนักงานทุกคนสามารถมาจับจองที่นั่งทำงานด้วยกันได้ตามอัธยาศัย เปลี่ยนบรรยากาศการนั่งโต๊ะแบบเดิมให้เข้าถึงง่าย เพราะทุกคนสามารถพูดคุยและแลกเปลี่ยนไอเดียกันได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมสไตล์ Thaioil ที่ทุกคนอยู่กันแบบพี่น้อง รับฟังความคิดเห็นกันและกัน

 

 

4. อาหารราคาเป็นมิตรที่ Canteen ประจำตึก แถมห้อง Pantry ที่มีอยู่ทุกชั้น

พักเที่ยงแล้วได้เวลาไปหาของกินมาเติมพลังสำหรับตอนบ่าย ที่ Canteen ภายในตึกกันบ้าง ที่นี่เขามีร้านอาหารมากมายรอให้บริการพนักงานอย่างเพียงพอ แถมราคายังมิตรภาพสุด ๆ  ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะของกินรอบบริษัทก็มีให้เลือกช้อปเลือกชิมหลากหลายไม่แพ้กัน และที่นี่ก็ยังมีห้อง Pantry ที่เปรียบเสมือนครัวของบ้านคอยอำนวยความสะดวกในทุกชั้นของตึก TSB อีกด้วย

 


 

5. Business Center ที่ชั้น 3 เรียงรายด้วยห้องประชุมมากมาย จองง่าย ๆ ผ่านระบบออนไลน์

เติมพลังกันเสร็จก็รีบตามพวกเราขึ้นมาดูที่ชั้น 3 กันเลย ที่นี่เขาทำเป็นโซน Business Center อย่างเต็มรูปแบบ ศูนย์รวมห้องประชุมมากมายที่ถ้าพนักงานคนไหนต้องใช้ก็จองได้ง่าย ๆ ผ่านระบบออนไลน์ หรือจองที่หน้าห้องเลยก็สามารถทำได้เช่นกัน เมื่อเข้าไปในแต่ละห้องประชุมก็จะเห็นรูปภาพสีน้ำเกี่ยวกับโรงกลั่นน้ำมัน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ความตั้งใจจริง ของพนักงาน Thaioil ทุกคนที่จะผลักดันธุรกิจให้มีความมั่นคงและยั่งยืน

 


 

6. Auditorium ยิ่งใหญ่ระดับโรงหนัง จัดทุกกิจกรรมให้อลังการได้ไม่มีสะดุด

แวะมาดูห้องประชุม Auditorium ของ Thaioil กันดูบ้าง ที่บอกเลยว่าถ้าได้เห็นของจริงเหมือนกับพวกเราแล้วจะต้องอ้าปากค้างกับความยิ่งใหญ่อลังการระดับโรงหนังชั้นนำเลยก็ว่าได้ ห้อง Auditorium ของ Thaioil นี้มักจะใช้ในโอกาสสำคัญต่าง ๆ ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็น การจัด Town hall งานประกาศรางวัล กิจกรรมสานสัมพันธ์ระหว่างพนักงานภายในองค์กร เป็นต้น

 


 

7. ย้อนเวลาเจาะลึกประวัติศาสตร์ Thaioil กับ Thaioil Hall of Fame

มาย้อนรอยประวัติศาสตร์ของ Thaioil ได้ที่นี่ กับ Thaioil Hall of Fame ที่จะบอกเล่าเรื่องราวกว่าจะมาเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจโรงกลั่นและจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอย่างในปัจจุบันได้นั้นต้องผ่านอะไรมาบ้าง ที่พิพิธภัณฑ์ T้haioil Hall of Fame ณ ตึก TSB ได้รวบรวมธุรกิจในกลุ่มทั้งหมด อุปกรณ์การทำงานในยุคแรกของบริษัท ไปจนถึงการจัดแสดงเกียรติภูมิและผลงานต่าง ๆ ขององค์กรที่ชาว Thaioil ทุกคนมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง พร้อมนำเสนอสู่สายตาของว่าที่พนักงานใหม่ทุกคน

 


 

8. ห้องฟิตเนสที่อุปกรณ์ครบครันพร้อมเทรนเนอร์ สานฝันคนอยากหุ่นเป๊ะ สุขภาพดี

นอกจากโซนทำงานและโซนพักผ่อนสุดปังที่ Thaioil จัดสรรให้พนักงานทุกคนอย่างเต็มที่และใส่ใจแล้ว ก็ยังมีในเรื่องของสุขภาพที่ Thaioil ไม่ได้มอบให้แค่ห้องพยาบาลหรือสวัสดิการประกันสุขภาพเท่านั้น แต่ยังมีห้องฟิตเนสที่มีอุปกรณ์ให้คุณเล่นได้อย่างครบครัน อยากปั้นหุ่นแบบไหนก็ทำได้อย่างไร้ปัญหา พร้อมเทรนเนอร์ที่คอยประจำอยู่ตลอด และทุกคนยังสามารถเข้าไปใช้ได้เลย

 

 

9. กลุ่มอาคาร Engineering Building Center (EBC) แหล่งรวมวิศวกร Thaioil พร้อม Workshop ให้ลับฝีมือได้เสมอ

ใครเรียนสายวิศวกรรมต้องห้ามพลาดตึกนี้ที่เรากำลังจะพาทุกคนไปดู เพราะนี่คือกลุ่มอาคาร Engineering Building Center หรือ EBC แหล่งรวมตัวของชาววิศวะมากฝีมือแห่ง Thaioil ซึ่งประกอบด้วย Workshop ต่าง ๆ อาทิเช่น สาย Mechanical, Electrical, Civil, และ Instrument เพื่อรองรับการทำงานเฉพาะทาง แถมภายในของทุกตึกยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันอีกด้วย

 

 

10. ตึก MCB โรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หัวใจสำคัญของ Thaioil

เดินทางมาถึงจุดที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของ Thaioil กันแล้วนั่นคือตึก MCB หรือพื้นที่ปฏิบัติการทำงานที่มีโรงกลั่นน้ำมันตั้งอยู่ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากการเป็นโรงกลั่นแห่งแรกของไทย เมื่อเกือบครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา สู่การเป็นโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่างในปัจจุบันที่มีกำลังในการผลิตมากขึ้น ทั้งนํ้ามันสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี นํ้ามันหล่อลื่นพื้นฐาน และอื่น ๆ อีกหลายผลิตภัณฑ์ ตอบสนองความต้องการของตลาดได้เป็นอย่างดี อีกทั้งที่นี่ยังใช้อุปกรณ์การทำงานที่มีมาตรฐานสูงเพื่อให้การทำงานออกมาไม่มีสะดุด เกิดประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด เพื่อสร้างความเชี่ยวชาญในสายงานให้กับพนักงาน และส่งต่อสิ่งดี ๆ ให้กับลูกค้า รวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) ต่อไป

 


 

11. สโมสร Thaioil จัดเต็มทุกกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกบริษัท พาครอบครัวมาจอยได้!

ไปดูโซนสำหรับการทำงานกันหมดแล้ว จะไม่พูดถึงโซนทำกิจกรรมได้ยังไง จุดต่อไปที่เราจะไปเยือนกันคือที่ สโมสร Thaioil ศูนย์รวมการทำกิจกรรมครบทุกรูปแบบให้ทุกคนได้มาสนุกสนาน เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานเข้าด้วยกัน สามารถเข้ามาทำกิจกรรมได้มากมายตั้งแต่กิจกรรมด้านกีฬาที่ครอบคลุมแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ฟุตซอล ฟุตบอล แบดมินตัน เทนนิส ว่ายน้ำ เปตอง และกีฬาอื่นๆ ฟิตเนสที่มีห้องอาบน้ำและห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ครบ และมีพื้นที่จัดกิจกรรม เช่น Thaioil Music contest ที่ให้พนักงานได้มาแข่งขันร้องเพลง หรือในโอกาสส่วนตัวอย่างการแต่งงานก็ย่อมได้ นอกจากนี้ยังมีห้องซ้อมดนตรี ฟิตเนสให้ใช้กันอย่างสบาย ๆ แบบไม่ต้องเดินทางข้ามตึกเพื่อไปออกกำลังกายกันเลย และพนักงานก็สามารถพาครอบครัวไปด้วยได้เช่นกัน!

 



12. ตึก Energy Complex ชั้น 11-12 เดินทางสะดวกสบาย ใช้ชีวิตได้ง่าย ๆ รายล้อมด้วยร้านของกินราคาเป็นมิตร

จากศรีราชา เราเดินทางกลับมาที่กรุงเทพฯ ในย่านจตุจักรกันบ้าง เพราะ Thaioil เองก็มีออฟฟิศอยู่ที่ตึก Energy Complex ชั้น 11-12 นี้เอง ซึ่งจะเข้างาน 8:00 - 17:00 น. และมี WFH สองวันต่อสัปดาห์ พอขึ้นมาถึงชั้น 11 ก็จะพบออฟฟิศแบบสไตล์ Modern ส่วนชั้น 12 จะเป็นส่วนห้องทำงานของผู้บริหาร ห้องประชุม รวมไปถึงออฟฟิศของพนักงานด้วย พอลงมาด้านล่างตึกก็มีร้านกาแฟให้ได้มานั่งชิล ข้ามสะพานลอยไปอีกฝั่งก็จะเจอกับเซ็นทรัลลาดพร้าว สะดวกสบายต่อการใช้ชีวิต แถมด้านหลังตึกยังมีตลาดที่สามารถไปหาของกินราคาเป็นมิตรได้อีก เรียกได้ว่าออฟฟิศของ Thaioil ที่ตึก Energy Complex นี้ครบเครื่องเรื่องชีวิตการทำงานสุด ๆ 
 


 

13. ห้องประชุมทันสมัย รองรับด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่ช่วยให้การประชุมไม่มีสะดุด เชื่อมกันแบบไร้รอยต่อทั้ง Online และ On-Site มีห้องหลายขนาดให้จองมาใช้

มาเยือนถึงออฟฟิศของชาว Thaioil ทั้งที จะไม่เปิดดูห้องประชุมได้ยังไง เราเลยขอพาทุกคนแวะมาดูห้องประชุมที่ไม่ว่าใครก็ต้องได้ใช้ แค่เพียงเปิดประตูเข้ามาตาก็เป็นประกายแล้วกับดีไซน์การใช้งานห้องที่ทำออกมาได้ทั้งสวย ทันสมัย และน่าใช้งานมาก ๆ มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทันสมัยติดตั้งไว้อยู่ทุกโต๊ะ พร้อมให้ทุกคนใช้งานกันได้อย่างสะดวกสบาย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งห้องทำงานที่ถือว่าสนับสนุนการทำงานของพนักงานให้ไม่มีสะดุด แถมยังมีหลายขนาดให้ได้เลือกจองมาใช้กันด้วย ขึ้นอยู่กับการทำงานของทุกคนเลย

 


 

14. โกอินเตอร์ไปกับ TopNext International บริษัทลูกในกลุ่ม Thaioil ที่ชั้น 8 มุ่งสร้างความมั่นคงระดับภูมิภาค

รู้หรือไม่ Thaioil เขามีบริษัทย่อยในกลุ่มด้วยนะ ซึ่งพวกเราจะพาทุกคนลงไปทำความรู้จักกับ  TopNext International Company Limited บริษัทลูกของ Thaioil ที่ชั้น 8 ในตึก Energy Complex เดียวกันนี้เอง เมื่อเข้าไปถึงด้านในของออฟฟิศก็ต้องร้องว้าวออกมา เพราะเขามีการจัดระเบียบออฟฟิศอย่างเป็นสัดส่วน สวย และทันสมัย สมชื่อการเป็นผู้นำด้านธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและส่งออกด้านปิโตรเลียมและเคมิคอลทั้งในประเทศไทยและแถบเอเชียแปซิฟิก TopNext International จึงเป็นอีกหนึ่งบริษัทภายใต้กลุ่ม Thaioil ที่โดดเด่นทั้งในแง่ของความมั่นคงและการทำงานแบบ International เลยล่ะ

 

เดินทางกันมาถึงข้อสุดท้ายตั้งแต่ชลบุรีถึงกรุงเทพ ทุกคนคงได้เห็นภาพออฟฟิศและสไตล์การทำงานของชาว Thaioil กันไปบ้างแล้ว ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมที่นี่ถึงกลายเป็นบริษัทที่สามารถสร้างความมั่นคงอย่างต่อเนื่องมาได้มากกว่า 60 ปี จนกลายเป็นองค์กรในดวงใจของคนหลายรุ่น เพราะเขาใส่ใจตั้งแต่การออกแบบและสร้างออฟฟิศให้ตอบโจทย์การทำงานของคนทุกตำแหน่ง และสนับสนุนการใช้ชีวิตให้มีความสุขในที่ทำงานแบบนี้นี่เอง ไม่เพียงเท่านั้นที่นี่ยังพร้อมสนับสนุนการเติบโตของพนักงานให้ไปได้ไกลด้วยทุนเรียนต่อต่างประเทศใน Top University อีกทั้งยังมี Thaioil Academy ให้พนักงานสามารถพัฒนาทักษะของตัวเองแบบ anywhere anytime อีกด้วย

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เริ่มสนใจอยากร่วมงานกับ Thaioil ขอกระซิบว่าเขากำลังจะมีโปรเจกต์ใหม่เกี่ยวกับพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project: CFP) ในช่วงปีหน้าด้วยนะ เตรียมรับคนเพิ่มเป็นจำนวนมาก! สามารถส่งเรซูเม่ของคุณเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Thaioil ได้เลย ที่นี่