Career advice | 6 October 2023

5 เหตุผลที่ WorkVenture ว่าใช่ ทําไมสายงาน Media and Entertainment ต้องเป็น RS Group


ในวันที่โลกเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุค Digital อีกทั้งการเชื่อมต่อการสื่อสารของผู้คนไม่มีพรมแดนอีกต่อไป ทุกสายงานต่างถูกท้าทายด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภค และกระแสเทรนด์โลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รวมไปถึงคนในสายงาน Media and Entertainment ด้วย ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงยิ่งขึ้นของธุรกิจบันเทิงในยุค Digital บริษัทที่คน Entertainment เลือกจะเข้าไปทำงานด้วยก็ย่อมต้องเป็นบริษัทที่มีความมั่นคง มีผลงานที่โดดเด่น มี Ecosystem ที่จะช่วยดึงศักยภาพของพวกเขาออกมาได้อย่างเต็มที่ และมีรูปแบบการทำงาน รวมถึงวัฒนธรรมองค์กรที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนทำงานได้ ซึ่งบริษัทที่ WorkVenture มองว่ามีครบ และจบในที่เดียวเลยก็คือ RS Group 

ถึงแม้วันนี้ RS Group จะไม่ได้โฟกัสแค่ธุรกิจ Media and Entertainment แต่เป็นการผสมผสานสื่อและความบันเทิงอันหลากหลายเชื่อมเข้ากับธุรกิจ Commerce ภายใต้โมเดลธุรกิจ “Entertainmerce” แต่ถึงอย่างไรนั้นการทำงานในส่วนงาน Entertainment ก็ยังคงความเป็นตำนานที่เก๋าประสบการณ์ในฐานะไอคอนทางความบันเทิงชั้นนำของประเทศ แถมตอนนี้ได้กลับมารุกธุรกิจเพลงและธุรกิจบันเทิงอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมสร้างตำนานบทใหม่ให้แก่วงการ Entertainment ในยุค Digital ที่ไม่ได้หยุดอยู่แค่ในไทย แต่ตั้งใจไปไกลถึงระดับโลก! ถือเป็นโอกาสให้กับเหล่าคนรุ่นใหม่ที่มี Passion ในสาย Media and Entertainment ให้ได้โลดแล่นในสายงานได้ไกลด้วย Ecosystem ทางธุรกิจ, รูปแบบการทำงาน, วัฒนธรรมองค์กร รวมไปถึงความ Unique ของงาน Entertainment ในสไตล์ RS ที่จะช่วยดึงศักยภาพของคนทำงานออกมาได้อย่างเต็มที่ และน่าจะถูกใจคน Entertainment รุ่นใหม่ที่ชอบคิดและทำแบบเถ้าแก่อยู่ไม่น้อย แล้วมาร่วมหาคำตอบไปพร้อมๆ กันว่าการได้มาทำงานสาย Media and Entertainment ที่ RS Group จะทำให้คุณเป็น ส่วนหนึ่งของไอคอนด้านความบันเทิงชั้นนำของประเทศได้อย่างไรบ้าง ไปติดตามกันเลย

 


 

1) ชื่อเสียงและความเชี่ยวชาญที่มีมายาวนาน เป็นไอคอนสายงาน Entertainment

‘RS Group’ ชื่อนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะ RS คือ ไอคอนทางดนตรีที่บุกเบิกวัฒนธรรมเพลงวัยรุ่นของไทยมาอย่างยาวนาน หลายๆ คนก็โตมากับศิลปิน และเพลงของ RS  ถ้าจะให้ลองยกตัวอย่างศิลปิน RS ที่เป็นไอคอนของแต่ละยุคก็มีทั้ง อริสมันต์, อิทธิ พลางกูร ในยุค 80 เต๋า สมชาย, Raptor, ลิฟท์ ออย ยุค 90 รวมไปถึงขวัญใจวัยรุ่นยุค 2000 อย่าง Kamikaze เรียกได้ว่า RS คือ ไอคอนด้านความบันเทิงของคนไทยในทุกยุคทุกสมัย ต่อเนื่องและยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการต่อยอด และแตกไลน์ธุรกิจให้ครอบคลุมทุกมิติของงาน Media and Entertainment มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝั่ง RS Multimedia ที่ประกอบไปด้วย ช่อง8, ธุรกิจจัดงานอีเวนต์, ธุรกิจบริหารและพัฒนาศิลปิน, ธุรกิจผลิตซีรีส์-ละคร และธุรกิจผลิตคอนเทนต์ใน Digital Media ต่างๆ 

ในฝั่ง RS Music ก็พร้อมกลับมารุกตลาดเพลงอย่างเต็มรูปแบบเพื่อสร้างมิติใหม่ให้วงการเพลงไทย ประกอบด้วย ธุรกิจค่ายเพลง, ธุรกิจงานอีเวนต์คอนเสิร์ต-เทศกาลดนตรี, COOLfahrenheit สถานีเพลงอันดับ 1 ของเมืองไทย และ ธุรกิจบริหารจัดการลิขสิทธิ์เพลงที่ได้จับมือร่วมกับพาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง Universal Music Group ซึ่งทั้งหมดมีที่มาจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่จับเทรนด์ไว ต่อยอดอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างการเติบโตให้ธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ด้วยต้นทุนที่ดีทั้งในแง่ของชื่อเสียง และทรัพยากรที่มีของ RS Group ทำให้ใครๆ ต่างสนใจอยากที่จะร่วมงานด้วย ดังนั้นการทำงานที่นี่จึงเหมือนกับการได้ไปยืนอยู่ใน Spotlight ของวงการ Media and Entertainment เลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้นคน RS ก็มีความเป็นไอคอนในตัวด้วยกันทุกคน! เพราะเต็มไปด้วยคนทำงานมืออาชีพมากด้วยศักยภาพและประสบการณ์ในแต่ละสายงาน เป็นโอกาสให้คุณได้เข้ามาเรียนรู้การทำงานจากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา ทำให้คุณได้พัฒนาสกิลและอัพเลเวลความมืออาชีพไปอีกขั้น 

 


 

2) RS กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง เปิดรับสิ่งใหม่ ไม่กลัวที่จะแตกต่าง 

ต้องบอกว่าการทำงาน Media and Entertainment ของคน RS เขาเปลี่ยนไปจากเดิมแล้วจริงๆ ท่ามกลางการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีต่างๆ และวัฒนธรรมด้านความบันเทิงที่ไร้ขีดจำกัดมากกว่าที่เคย RS Group จึงมองหาโอกาสความร่วมมือใหม่ๆ อยู่เสมอ เปิดกว้างจับมือกับพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งอย่าง GRAMMY และค่ายเพลงชั้นนำของไทย รวมถึงค่ายเพลงอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Universal Music Group เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ศิลปินและคอนเทนต์ของ RS Music ในตลาดต่างประเทศ ขยายการเข้าถึงผู้บริโภคในทุกช่องทางออนไลน์ และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง นอกจากนี้ ยังมีโปรเจกต์ใหม่ๆ ในการผลิตและสร้างสรรค์ผลงานเพลงให้กับศิลปินดังรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่เพื่อผู้ฟังในทุกเจนเนอเรชัน รวมไปถึงการจัดคอนเสิร์ตและอีเวนต์ต่างๆ ควบคู่ไปกับการบริหาร Music Asset ในมือ ถือเป็นการ Unlock Value ปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อให้ตอบสนองกับเทรนด์ใหม่ๆ และทันโลกอยู่ตลอดเวลาเพื่อก้าวข้ามข้อจำกัดที่เคยมี เป็นโอกาสของคนทำงานสายบันเทิงที่จะได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ผสมผสานความบันเทิงเข้ากับแนวคิดในมุมธุรกิจ แถมยังได้อัพสกิล “คิดแบบเถ้าแก่ ลงมือทำแบบเจ้าของ” และเติบโตไปพร้อมกับองค์กรด้วย

 


 

3) องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วย Young Generation ที่เปิดโอกาสให้กับทุกความหลากหลาย

RS Group เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่เพื่อนร่วมงานไปจนถึงระดับผู้บริหาร แอบกระซิบว่าอายุผู้บริหารส่วนใหญ่ของที่นี่เฉลี่ยอยู่ที่ 45 ปีเท่านั้น พนักงานส่วนใหญ่เป็น Young Generation ผสานกับเอเนอจี้คน Entertainment ที่สนุกสนานแต่ก็จริงจัง มุ่งมั่นใน Career Path ของตัวเองไปพร้อมกับองค์กร ซึ่ง RS Group ก็ซัพพอร์ตพนักงานคนรุ่นใหม่อย่างเต็มที่ ด้วยรูปแบบการทำงานที่เข้าใจความหลากหลายและให้อิสระ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนทำงาน Entertainment สายติสท์ สายลุย หรือจะสายฮา การทำงานที่ RS Group ก็มีพื้นที่ให้คุณเติบโตในแบบของตัวเองได้ และเปิดโอกาสให้คุณได้เสนอไอเดียและลองทำอย่างเต็มที่ไม่ว่าคุณจะนิยามตัวเองว่าเป็นคนแบบใด เพศไหน หรือวัยไหนก็ตาม 

 


 

4) เพื่อนร่วมทีมที่พร้อมจับมือสู้ไปด้วยกันเพื่อเป้าหมายแบบ Win Together  

จากผลสำรวจวัดแรงจูงใจในการเข้าทำงานของคนสาย Entertainment โดย WorkVenture พบว่า การมีทีมเวิร์คและเพื่อนร่วมงานที่ดี คือ แรงจูงใจอันดับหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มองหา เพราะเบื้องหลังความสำเร็จของการทำงานทางด้านสื่อและบันเทิงนั้น เกิดจากการร่วมมือกันของคนในทีม อีกทั้งเนื้องานที่มักจะต้องเชื่อมโยงประสานกับผู้คนมากมายตลอดเวลา ทีมเวิร์คที่ดีจึงเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้งาน Entertainment สนุกสนาน น่าสนใจ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของงานสายนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าได้ทำงานกับคนคอเดียวกัน แล้วล่ะก็ จะยิ่งช่วยเพิ่มบรรยากาศที่ดีให้กับการทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพงานของคุณได้มากยิ่งขึ้น 

เอาเป็นว่าถ้าคุณชื่นชอบการทำงานที่เป็นทีมเวิร์คและพร้อมจะ Win Together อย่างที่กล่าวมาข้างต้น เชื่อว่าที่ RS Group สามารถมอบประสบการณ์เหล่านี้ให้คุณได้แน่นอน เพราะถึงแม้ RS Group จะขยายธุรกิจมากมาย ทั้งฝั่ง Commerce และ Media and Entertainment แต่ทุกคนล้วนมองเป้าหมายความสำเร็จด้วยกัน และพร้อมสนับสนุนงานของทุกฝ่าย จากพลังของคน RS ที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายด้านไม่ใช่แค่ด้านบันเทิงเท่านั้น แต่ยังรวมไปจนถึงด้านเทคโนโลยี, การตลาด, การขาย, การประชาสัมพันธ์ และอื่นๆ อีกมากมายที่คอยซัพพอร์ตซึ่งกันและกัน เพื่อให้งานของทุกส่วนมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จไปด้วยกัน 

 


 

5) Facility ครบครัน ซัพพอร์ตทุกการทำงานของคน Entertainment

“การเข้าไปอยู่ในที่ที่ถูกต้อง ที่ที่มีทรัพยากร ที่ที่กำลังเติบโต เราเชื่อว่าตัดสินใจถูกไปแล้วครึ่งหนึ่ง” เป็นประโยคเด็ดของ ‘เฮียฮ้อ’ หรือ คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RS Group ที่ได้พูดไว้ในการสัมภาษณ์ครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นประโยคที่ WorkVenture ฟังแล้วรู้สึกว่า ใช่เลย! 

และถ้าพูดในมุมของคนทำงาน การเข้ามาอยู่ใน RS Group ซึ่งเป็นบริษัทที่เพียบพร้อมไปด้วยทรัพยากร ตอบโจทย์การทำงานของคนสาย Media and Entertainment เพราะการทำงานสายงานนี้ไม่สามารถประสบความสำเร็จไปได้หากอุปกรณ์ และเทคโนโลยีไม่พร้อม ถ้าคุณอยากทำงานท่ามกลาง Facility, Broadcast Center และโปรดักส์ชั่นที่ครบครับ สามารถเสกไอเดียของคุณให้เกิดขึ้นจริงได้ บอกเลยว่าในออฟฟิศ RS ที่มีพื้นที่และอุปกรณ์ครบมือ จะช่วยปลดล็อคข้อจำกัดในการทำงานของคน Entertainment ให้คุณได้อย่างแน่นอน

 


 

ตำแหน่งงานใดบ้าง ที่ RS Group รอคุณอยู่

หากคุณเป็นคน Entertainment ที่อยากเป็นมากกว่า “คนบันเทิง” ที่ RS Group เปิดรับคนในตำแหน่งต่างๆ จากทั้งฝั่ง RS Music และ RS Multimedia and Entertainment ซึ่งตำแหน่งที่น่าจับตามองอยู่ในขณะนี้ มีทั้งสายครีเอทีฟ อย่าง Supervisor, Creative (Music Content) ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครในอุตสาหกรรมเพลงและบันเทิง พร้อมเชื่อมต่อและขยายโอกาสให้ศิลปินในค่ายกับผู้ฟัง หรือจะเป็นฝั่ง Creative Concert สำหรับคนรักการคิดสร้างสรรค์ในการจัดกิจกรรม Concert และงาน Music Festival ซึ่งต้องทำงานร่วมกับทีม Marketing เพื่อมองหาโอกาสการสร้างมูลค่าให้งานของคุณ ซึ่งแน่นอนว่าสายงาน Marketing ก็เป็นที่ต้องการใน RS เช่นกัน โดย RS ก็เปิดบ้านมองหา Manager Music Promoter มาร่วมวิเคราะห์ความต้องการของตลาดตามและวางแผนกลยุทธ์ไปด้วยกัน สำหรับสาย Talent ชื่นชอบการพัฒนาตนเองคู่ไปกับการพัฒนาศิลปิน ก็มีตำแหน่ง Artist Management (Casting) ที่ให้คุณสรรหาศิลปินที่มีคุณภาพ ตามโจทย์ที่วางไว้และใช้ทักษะที่คุณมี ดึงศักยภาพของศิลปิน และส่งเสริมให้ศิลปินแสดงออกถึงความสามารถนั้นได้อย่างเต็มที่ รวมถึงตำแหน่ง Manager, Academy
ที่ให้คุณมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมและพัฒนาศิลปิน รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง รวมถึงตลาด Commerce ที่องค์กรได้ปูทางไว้แล้วอย่างมั่นคงทั้งในประเทศและกำลังจะต่อยอดไปสู่ตลาดต่างประเทศ 

การได้เข้ามาอยู่ที่ RS Group ในช่วงเวลานี้ ถือว่าคุณมาอยู่ได้ถูกเวลาสุดๆ เพราะตอนนี้งาน Media and Entertainment ของ RS Group เต็มไปด้วยความท้ายทาย และความเป็นไปได้มากมาย สิ่งไหนที่เคยเป็นไปไม่ได้เมื่อ 10-20 ปีที่แล้ว RS สามารถทำให้เป็นจริงได้แล้วในวันนี้ ไม่ว่าเป็น Grammy RS Concerts หรือการจับมือกับพาร์ทเนอร์ระดับโลกที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ใหม่ และเป็น ‘New S-Curve’ ของวงการบันเทิงเลยทีเดียว ดังนั้นนี่คือจังหวะที่ดีและเหมาะสมที่สุดของคุณที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจ Media and Entertainment ที่ RS Group

ถ้าคุณอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการ Entertainment ไปพร้อมๆ กันกับ RS Group แล้วล่ะก็ สมัครเลยที่นี่

อยากรู้ว่า #โตไปกับอาร์เอส แล้วได้อะไร ตามไปดูที่วีดีโอนี้กันได้เลย