HR & employers | 8 July 2023

5 ลักษณะ สุดยอดองค์กรดีเด่นที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย

ปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะองค์กรใหญ่หรือองค์เล็ก ก็ล้วนแล้วแต่มี “คน” หรือพนักงานเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนองค์กรกันทั้งนั้น และพนักงานที่มีความสามารถก็มักจะมองหาองค์กรที่มั่นคง สวัสดิการที่ดี และมีวัฒนธรรมองค์กรที่เข้ากันได้ทำให้องค์กรทั้งหลายหันมาให้ความสำคัญกับพนักงานมากยิ่งขึ้นเพื่อที่องค์กรจะสามารถดึงดูดคนเก่งและมีความสามารถมาร่วมงานด้วย เพื่อพาให้องค์กรก้าวไปข้างหน้า วันนี้ WorkVenture จึงอยากแนะนำ 5 ลักษณะองค์กรที่เพื่อคนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วย มาฝากกัน



 

1. วัฒนธรรมองค์กรและบรรยากาศในการทํางาน 

คงจะดีหากการมาทำงานทุกวัน เหมือนการมาทำงานกลุ่มกับเพื่อนที่โรงเรียน เพราะบรรยากาศที่เป็นกันเอง และเกื้อกูลกัน จะส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงาน ทำให้พนักงานรู้สึกอยากมาทำงานมากขึ้น เมื่อพนักงานมาทำงานด้วยความสุข ผลงานที่ออกมาก็เป็นที่น่าพอใจแน่นอน

  • วัฒนธรรมองค์กรที่ยืดหยุ่น : ลักษณะการทำงานแบบยืดหยุ่นซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การทำงานของคนรุ่นใหม่อีกด้วย เช่น การ Work From Anywhere , การเข้าออกงานอย่างยืดหยุ่นแบบ Flexible Time สิ่งเหล่านี้ทำให้พนักงานได้ออกแบบชีวิตและเวลาเป็นของตัวเอง

  • ทำให้พนักงานรู้สึกแฟร์ : องค์กรที่สามารถหาจุดกึ่งกลางให้พนักงานรู้สึกยุติธรรมได้ ซึ่งนั่นไม่ได้หมายถึงเรื่องผลตอบแทนที่ยุติธรรมอย่างเดียวเท่านั้น แต่สิ่งที่ส่งผลกระทบมากที่สุดคือความรู้สึกที่พนักงานได้รับจากองค์กร อาจเป็นการที่พนักงานทำงานออกมาได้ดีก็สมควรที่จะได้รับคำชมหรือได้รับเครดิต มันยิ่งกระตุ้นให้คนเก่งอยากพัฒนาผลงานยิ่งๆขึ้นไป

  • สภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การทำงาน : บรรยากาศที่เอื้อให้อยากทำงาน สร้างสภาพแวดล้อมที่มีความสุข สนุก ทำให้พนักงานอยากมาทำงานทุกวัน

 


 

2. องค์กรที่ยอมรับในความแตกต่างหลากหลาย  

องค์กรที่ดีควรเคารพในความแตกต่างทั้งเรื่อง เชื้อชาติ รสนิยมทางเพศ ความคิดเห็นทางการเมือง และศาสนา ของพนักงาน สนับสนุนในความแตกต่างของกันและกัน ทำให้พนักงาน กล้าที่จะแชร์ความคิดสร้างสรรค์ และเป็นหัวใจสำคัญของการนำองค์กรเข้าสู่โลกสมัยที่เป็นสากล

 

3. องค์กรที่เห็นคุณค่าความสามารถของพนักงาน   

องค์กรที่ดีควรเห็นคุณค่าและเชื่อมันในคุณค่าของพนักงาน พร้อมสนับสนุน ส่งเสริม ให้พนักงานได้ใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ โดยไม่ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่ เพราะสิ่งนี้คือหัวใจสำคัญที่ขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จ 

  • ผลตอบแทนที่ดี : เช่น การจัดการประกวด Innovation ในรูปแบบต่างๆที่มีประโยชน์ต่อองค์กร และมอบรางวัลให้กับผลงานที่ชนะเลิศ หากมีเงินโบนัสหรือเงินที่สร้างแรงจูงใจในการทำงานมาเสริมก็จะยิ่งตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น

  • สวัสดิการ : อีกสิ่งที่คนทำงานรุ่นใหม่ต้องการจากองค์กรไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ หรือสิทธิ์การเบิกค่ารักษาพยาบาลให้กับคนในครอบครัว อีกทั้งยังสังเกตได้ว่าหลายองค์กรมักจะโปรโมทเรื่องสวัสดิการในออฟฟิศแบบจัดเต็ม

 


 

4. องค์กรที่ไม่ได้มุ่งเน้นแค่ผลกำไร แต่ยังให้อะไรดีๆ กลับสู่สังคม

องค์กรที่ดี ไม่เพียงมุ่งแสวงหาผลกำไรเพียงอย่างเดียว หากแต่ควรให้สิ่งดีๆตอบแทนสังคมด้วย เช่น คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีโครงการต่างๆที่ทำประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม  นอกจากองค์กรจะได้ชื่อเสียงในทางที่ดีแล้ว ยังส่งเสริมให้พนักงานเป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพกลับสู่สังคมอีกด้วย

 

5. องค์กรที่พนักงานได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ 

องค์กรที่ดีควรสนับสนุนความสามารถในทุกๆด้านของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางตำแหน่งอย่างเหมาะสม การจัดสัมมนา (Seminar) หรือฝึกอบรม (Training) ที่ให้ความรู้เพิ่มเติมแก่พนักงาน ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานได้ทำงานที่ท้าทายขีดจำกัดของความสามารถตัวเองในระดับถัดไป

 

 

สุดท้ายแล้วองค์กรที่กล้าเปลี่ยนแปลง ไม่หยุดนิ่ง ไม่ยึดติดอยู่กับระบบการทำงานแบบเดิม ๆ ที่ถูกปลูกฝังมา ไม่ใช่แค่ดึงดูดคนรุ่นใหม่เท่านั้นแต่ยังดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถให้มาทำงานอีกด้วย ทั้งนี้ความต้องการของพวกเขาย่อมมีความหลากหลายและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด องค์กรควรหมั่นสังเกต และตอบสนองความต้องการของพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรักษาพวกเขาให้อยู่กับองค์กรได้ยาวนานยิ่งขึ้น