Career advice | 12 January 2017

โปรแกรมเมอร์ 5 ประเภท ที่คุณต้องเคยเจอ!

เรื่องจริงและคำพูดติดปากของโปรแกรมเมอร์แต่ละประเภท ที่ถูกแบ่งย่อยออกเป็น 5 ประเภทด้วยกัน ซึ่งบางคนก็แสนจะเป็นมิตร แต่บางประเภทก็ดูเหมือนจะไม่แคร์เวิล์ดซะเลย วันนี้  WorkVenture จะพาทุกท่านไปพบกับโปรแกรมเมอร์ทั้ง 5 ประเภทกัน

 

1. โปรแกรมเมอร์สามัญประจำองค์กร | The Duct Tape Programmer

 

“โอเคหลังบ้านมันเละ แต่ใครจะสน สุดท้ายมันสวยก็พอแล้วป่ะ”

 

 

โปรแกรมเมอร์ประเภทนี้พวกเขาจะไม่สนใจเดดไลน์ ไม่สนใจงบประมาณ สิ่งที่เขาสนใจเพียงอย่างเดียวคือผลลัพธ์ หากคุณเป็นนายจ้างคุณจะมั่นใจได้เสมอว่างานของเขาจะออกมาดี สวย เป๊ะทุกอย่าง แต่อย่าได้เปิดไปดู Code ข้างหลังทีเดียว เละ!! และยิ่งถ้าเกิดปัญหาต้องเข้าไปแก้ Code ตรงไหน มีแค่เข้าคนเดียวเท่านั้นที่แก้ได้ เพราะไม่มีใครเข้าใจสิ่งที่เขาทำแน่นอน

 

2. โปรแกรมเมอร์สุดเป๊ะที่ใครๆก็รัก | The OCD Perfectionist Programmer​

 

“เดี๋ยวนะ!!! มรึงอย่าทำอะไรกับโค้ดตรูนะ”

 

 

โปรแกรมเมอร์แบบนี้เป็นพวกที่เห็นข้อผิดพลาดนิดหน่อยไม่ได้และจะพยายามปกป้องสิ่งที่เขาสร้างอย่างดีที่สุด พวกเขาเป็นเหมือนฐานรากขององค์กร เรียกได้ว่าใครๆ ก็เอ็นดู ใครๆ ก็เรียกใช้ ไม่ว่าอะไรต่างๆในระบบ คนแบบนี้ไม่ได้สนใจเรื่องค่าตอบแทนหรือเวลาเลิกงาน และแน่นอนว่าผลงานของเขาเต็มไปด้วยประสิทธิภาพเพราะเขาตั้งใจที่จะทำมันออกมาให้ดีที่สุดแม้ว่าจะต้องใช้เวลาทั้งวัน ถ้าคุณอยากขอความช่วยเหลือจากเขา ง่ายมาก แค่เดินไปที่โต๊ะเขาแล้วบอกปัญหา  ดังนั้นพวกเขาจึงถูกคิดว่าสามารถซ่อมได้ตั้งแต่คอมพิวเตอร์ไปยันเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดในบริษัท

 

3. โปรแกรมเมอร์ที่เน้นทฤษฎี | The Theoretical Programmer

 

“ใช่ เขียนแบบนั้นก็ได้แต่ในทางปฏิบัติแล้วคุณควรเขียน Code เรียงลำดับตามนี้นะ”

 

 

ในโลกของโปรแกรมเมอร์ประเภทนี้ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ดังนั้นวิธีในการเขียนโปรแกรมที่ถูกต้องจึงมีวิธีเดียว ถ้าคุณเป็นโปรแกรมเมอร์เพื่อนร่วมงานกับเขาแล้วเดินไปขอความช่วยเหลือ รับรองได้ว่าคุณจะได้รู้สึกเหมือนกลับเป็นฟังเลคเชอร์การเขียน Code สมัยเรียนอีกครั้งหนึ่งเลย แต่รับรองได้เลยว่าหากคุณต้องกลับไปแก้ Code คุณจะมองเห็นข้อผิดพลากภายในไม่กี่นาที

 

4. โปรแกรมเมอร์แบบเน้นเร็ว ไม่เน้นดี | The Half-Assed Programmer

 

“จะเอาอะไร โปรแกรมมันใช้ได้ก็พอแล้วมั้ย”

 

 

โปรแกรมเมอร์ประเภทนี้จะไม่ได้เป็นคนที่ใส่ใจในคุณภาพของงานสักเท่าไหร่ ถ้าอยากจะเน้นเรื่องคุณภาพงานล่ะก็ ไปหาคนอื่นได้เลย แต่เขาจะทำงานที่คุณมอบหมายนั้นเสร็จสมบูรณ์อย่างรวดเร็ว แต่บรรดาลูกค้าทั้งหลาย จะชอบโปรแกรมเมอร์ประเภทนี้มากๆ  ถึงแม้ว่างานที่คุณได้มามันอาจจะมีปัญหาในอนาคต ก็แล้วไงต่อ ในเมื่อมันเป็นงานที่เสร็จก่อนเวลา ใครๆ ก็อยากได้หน่ะสิ เขาเป็นเพียงคนเดียวที่จะสามารถรักษาวันกำหนดส่งงานได้อย่างดีแบบที่คุณจะไม่สามารถหัวเราะเยาะเค้าได้เลย (ไม่ว่าคุณอยากจะทำมากแค่ไหนก็ตาม)

 

5. โปรแกรมเมอร์ที่ดีแต่วางแผน | The Anti-programming Programmer

 

“เป็นโปรแกรมเมอร์แล้วทำไม วางแผนการเขียนสำคัญกว่าเห็นๆ”

 

 

โปรแกรมเมอร์ประเภทนี้จะสนใจเฉพาะการวางแผนในแต่ละวัน โดยเขาจะใช้เวลา 80% ของเวลาทั้งหมด จ้องอยู่กับหน้าคอมพิวเตอร์เพื่อคิดวิธีที่จะทำให้งานเขาสำเร็จลุล่วง  ใช้อีก 15% หมดไปกับการบ่นถึงกำหนดส่งงานที่ไม่สมเหตุสมผล ใช้อีก 4% ไปกับการคิดและเลือกวิธีที่ดีที่สุดในการเขียน Code และสุดท้ายอีก 1% สำหรับการลงมือเขียนโค้ด เพราะฉะนั้นหากคุณเป็นเพื่อนร่วมงาน คุณจะได้ยินเขาบ่นเสมอวา  “ถ้ามีเวลามากกว่านี้ มันก็คงจะดีกว่าแน่นอน”

ที่มา : stevenbenner