HR & employers | 27 November 2023

สยามพิวรรธน์เดินหน้าเสริมแกร่งองค์กร ยกระดับความเป็นเลิศด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

รู้หรือไม่? ปัจจุบันนี้ กว่า 20% ของกำลังสำคัญในตลาดแรงงานไทย คือ  คน Gen Z

กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ.2538-2552 และเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นตามลำดับ คน Gen นี้จึงมีความสามารถในการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ทันโลกทันข่าวสารเพราะอัพเดทเรื่องราวในสังคมออนไลน์อยู่ตลอดเวลา ชอบทำงานแบบ Multitasking แม้คนกลุ่มนี้มีความมั่นใจในตัวเองสูง แต่ขณะเดียวกันก็เปิดกว้างทางความคิดด้วย 

แต่คน Gen Z ย่อมรู้ดี.. ว่า การทำงานบางทีก็ไม่ Fit in กับรุ่นพี่เอาซะเลย เพราะช่องว่างระหว่างวัยที่ค่อนข้างกว้าง ย่อมส่งผลให้เกิดปัญหาของรูปแบบการทำงานที่ไม่ตรงกัน อีกทั้งทัศนคติ ลักษณะนิสัย และเป้าหมายในชีวิตแตกต่าง ก็ทำให้เกิดการทำงานที่ไม่ราบรื่นในองค์กรด้วย Gen Z จึงไม่ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ ส่งผลให้การเติบโตในสายงานติด ๆ ขัด ๆ  และนี่.. ก็เป็น 1 ในหลายเหตุผล ให้คน Gen Z เปลี่ยนงานบ่อย

หากคุณเป็นหนึ่งในพนักงาน Gen Z ( หรือ Gen Y ตอนปลาย ) ที่ประสบปัญหาเหล่านี้ และกำลังมองหาองค์กรที่มีรูปแบบการทำงานรองรับคน Gen นี้อย่างแท้จริง ต้องไม่พลาดบทความนี้เลย เพราะ WorkVenture จะพาคุณไปรู้จัก ‘สยามพิวรรธน์’ องค์กรที่มีพนักงานที่เป็นกลุ่ม Gen Y และ Gen Z มากถึง 67% ของพนักงานทั้งหมด และ 5 ปีที่ผ่านมา ยังมีพนักงานเจน Z เพิ่มขึ้นสูงถึง 6% อีกด้วย 

ว่าแต่ที่นี่.. มีวิธีการบริหารทรัพยากร Gen Z อย่างไรกันนะ? เราจะ Fit in ได้มั้ย? จะใช่ที่ทำงานในฝันที่ตามหาอยู่รึเปล่า? มาหาคำตอบกันในบทสัมภาษณ์ทีม HR จากสยามพิวรรธน์กันเลย

 

สยามพิวรรธน์ ทำธุรกิจอะไร?

รู้หรือไม่ สยามพิวรรธน์ คือ บริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศไทยที่เป็นผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีกชั้นนำชื่อดัง ที่ถ้าเอ่ยถึงไม่มีใครไม่รู้จัก ..ทั้งสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม และสยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ อีกด้วย

 


 

แผนการพัฒนาโครงสร้างองค์กรและบุคลากรของ สยามพิวรรธน์

“ สยามพิวรรธน์เติบโต ก้าวหน้า และผ่านทุกวิกฤตมาได้ทุกยุคสมัย เพราะสามารถปรับตัวรับทุกการเปลี่ยนแปลง อีกทั้งเรายังมีทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ ” 

คุณอัมพร โชติรัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด  กล่าวว่าถึงแผนการพัฒนาโครงสร้างองค์กร และการพัฒนาบุคลากรในช่วงวิกฤตที่ผ่านมา 

 “จากสถานการณ์โควิด-19  สยามพิวรรธน์ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เราก้าวผ่านวิกฤตมาได้ทุกยุคสมัย เพราะสามารถปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงทุกรูปแบบ โดยช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรให้มีความคล่องตัว ยืดหยุ่น มี Mindset / Skillset ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์องค์กรในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ เตรียมความพร้อมด้วย Digital Capability และเป็น Data-led organization  ตลอดจนการเปิดโอกาสให้บุคลากรที่มีคุณภาพขึ้นมาเป็นผู้นำรุ่นใหม่ ทั้งที่เติบโตจากภายในและผสมผสานความหลากหลายด้วยบุคลากรภายนอกจากหลากหลายสาขาที่มีความสามารถและมีความเชี่ยวชาญใหม่ๆ เข้ามาร่วมทีม เพื่อตอบโจทย์การทำธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง และสร้างการเติบโตได้สำเร็จ  

ปัจจุบันมีพนักงานที่เป็นกลุ่มเจน Y และ เจน Z จำนวน 67% ของพนักงานทั้งหมดกว่า 2,500 คน และในเวลา 5 ปีที่ผ่านมามีพนักงานเจน Z เพิ่มขึ้นประมาณ 6% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามแนวทางกลยุทธ์องค์กรที่ต้องการสร้างทีมที่มีศักยภาพ และผลักดันผู้บริหารคนรุ่นใหม่ (Middle Management) ให้ได้มีโอกาสก้าวเข้ามาทำโครงการใหญ่ๆ มากยิ่งขึ้น นับเป็นความท้าทายอีกหนึ่งสิ่งในยุคนี้ เพื่อสร้างความพร้อมให้กับองค์กรในการบริหารจัดการคนจากหลากหลายเจนเนอเรชั่นให้ได้ทำงานร่วมกันและนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ และเติบโตไปพร้อมกัน

 


 

สยามพิวรรธน์ ทำยังไงถึง Drive คนรุ่นใหม่ให้อยากมาร่วมงาน

คุณณัฐวุฒิ เกียรติไชยากร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานทรัพยากรบุคคล บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวถึงจุดเด่นของวัฒนธรรมองค์กรที่สยามพิวรรธน์ตั้งใจวางกลยุทธ์เพื่อ ‘Drive’ คนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพอย่างคน Gen Z เข้ามาสมัครงาน และ ‘Keep’ ไว้ให้นานที่สุด 

“ สยามพิวรรธน์ได้สร้างวัฒนธรรมองค์กรสำหรับการทำงานในโลกยุคใหม่ โดยการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงานในทุกเจนเนอเรชั่นให้ได้พัฒนาศักยภาพอย่างไร้ขีดจำกัด (Empower limitless possibilities) เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมต่อการขยายตัวธุรกิจขององค์กรในอนาคต โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์  4 ด้าน ดังนี้ 

1. Future Workforce เตรียมความพร้อมตั้งแต่การรับสมัครพนักงาน หรือ Talent เข้ามาร่วมงาน โดยคัดสรรจาก Candidate ที่เป็น Profile ที่แตกต่าง หลากหลาย และมีความชำนาญในเรื่องใหม่ๆเพื่อให้สอดคล้อง กับธุรกิจรีเทลที่เปลี่ยนแปลงสู่ความเป็นดิจิทัล ยิ่งขึ้น อย่างเช่น ล่าสุดบริษัทได้พัฒนาและเปิดตัว ONESIAM Super App เรือธงในการทำธุรกิจแบบออมนิชาแนล ทำให้มีกลุ่มพนักงานสายดิจิทัลและดาต้า (Data) เข้ามาเพิ่ม มาผสมผสานและทำงานร่วมกับกลุ่มพนักงานรีเทลมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันกลุ่มนี้คิดเป็น 10% ของพนักงานทั้งหมด

2. Future Workplace ปรับเปลี่ยนบรรยากาศการทำงานให้เหมาะกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของพนักงานในยุคปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วมของพนักงาน ด้วยการสร้างพื้นที่ทำงานร่วมกัน (Co-working Space) ในมุมต่างๆ ของสำนักงาน ใช้การออกแบบที่เน้นความทันสมัย เปิดโล่งเน้นความโปร่งใส สะท้อนการผสานการทำงานและการใช้ชีวิตร่วมกัน (Work-life Integration) พร้อมทั้งมีการดูแลพนักงานทั้งทางด้าน Physical และ Mental Well-being อย่างดีครบทุกด้าน นอกจากนี้ ในการบริการของ HR ยังนำเทคโนโลยี Chatbot “น้องอัญชัน” เข้ามาตอบข้อสงสัย ให้ความช่วยเหลือ และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับพนักงาน และลดระยะเวลาในการค้นหาข้อมูลที่จำเป็นต่างๆ

3. Future Skills เตรียมพร้อมพนักงานให้มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในปัจจุบันที่นอกเหนือจาก Functional Skill โดยสนับสนุนให้พนักงานพัฒนาทั้ง Digital Skill และ Human Skill ให้มีการเทรนนิ่งคอร์สใหม่ๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น จัดการอบรมเรื่อง ChatGPT ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานทั้งองค์กร โดยล่าสุดได้เซ็น MOU กับ LinkedIn Learning แพลตฟอร์มการเรียนรู้ระดับโลก ซึ่งพนักงานสามารถเลือกเรียนรู้คอร์สออนไลน์ และพร้อม Upskill – Reskill ด้วยตนเองได้ทุกที่ทุกเวลา ได้มากกว่า 21,000 คอร์ส

4. Future Culture ส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงานแบบ Work as One พร้อมสร้าง Mindset ให้พนักงานในเรื่องทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ (Make the Impossible Possible) เพื่อให้กล้าคิด กล้าทำ และพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างไร้ขีดจำกัด ผ่านการสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจระหว่างพนักงานในองค์กร ด้วยการเปิดรับฟังเสียงของพนักงานผ่านแคมเปญ We Care We Dare ที่ส่งเสริมให้ผู้บริหารระดับสูง Engage กับพนักงานมากยิ่งขึ้นและเปิดเวทีให้พนักงานได้รับ Empowerment ในการทำงานด้วยศักยภาพที่มีอยู่อย่างสูงสุด 

 

หากใครกำลังมองหาบริษัทที่มุ่งมั่นสร้างทีมงานเจเนอเรชั่นใหม่ที่แข็งแกร่ง และมีแผนการพัฒนาบุคลากรที่ชัดเจน จริงจัง และดำเนินการอย่างมีแบบแผนแล้วล่ะก็ สยามพิวรรธน์ คือ หนึ่งในองค์กรที่คุณพลาดไม่ได้ 

มาร่วมเป็นหนึ่งในทีมนิวเจเนอเรชั่นที่จะพาองค์กรก้าวเข้าสู่โลกอนาคต พร้อมรับโอกาสการทำงานที่หลากหลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ และโอกาสการเติบโตในตำแหน่งหน้าที่อย่างไร้ขีดจำกัด ที่สยามพิวรรธน์ สมัครเลยที่นี่