Job search advice | 24 July 2023

ตอบอย่างไรดี? เมื่อ HR ถามว่า ลองเล่าถึงช่วงเวลาที่คุณเคยล้มเหลวให้ฟังหน่อย

ก้าวแรกสู่ชีวิตการทำงานของเด็กจบใหม่ ส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้นการ การสัมภาษณ์งาน ที่จะต้องทำให้เจ้านายในอนาคตของคุณประทับใจตั้งแต่วินาทีแรกที่ได้เจอกัน  โอกาสในการสัมภาษณ์งานจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ซึ่งแน่นอนว่าในบางครั้งคุณอาจถูกถาม คำถามที่ไม่ได้เตรียมคำตอบไป อย่างเช่น “ลองเล่าถึงช่วงเวลาที่คุณเคยล้มเหลวให้เราฟังที” ควรจะตอบอย่างไรให้ดูดีแบบไม่โกหก รวมถึงทำให้บริษัทมั่นใจ และไม่ต้องกังวลว่าถ้ารับเราเข้าไปแล้วจะทำให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง วันนี้ WorkVenture มี 4 วิธีที่จะมาแนะนำคุณในการตอบคำถามนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการไปสัมภาษณ์งาน

1. เลือกเรื่องหรือประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงและเกี่ยวข้องกับงาน

“ความล้มเหลว” คืออีกหนึ่งบทพิสูจน์ในชีวิตที่หลายคนต้องเผชิญ ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ความพยายามของเราว่ามีมากแค่ไหน ดังนั้นการเริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะจุดชี้ขาดของคำถามนี้ คือ การเลือกเรื่องที่จะตอบ แนะนำว่าให้เลือกเรื่องจริง มาเล่าให้ HR ฟังจะดีที่สุด และควรหลีกเลี่ยงเรื่องที่ดูไม่จริงจัง อย่างเช่น “ได้เกรด 3 วิชาเลข” หรือ​ “จีบสาว 3 คนไม่ติดเลย” ถ้าเป็นไปได้ เราก็ควรเลือกเรื่องที่ห่าง ๆ จากตำแหน่งงานที่เรากำลังจะสมัคร 

แต่ถ้าหาก HR ชี้เฉพาะมาเลยว่า ขอเรื่องที่เกี่ยวกับเรื่องงาน ทริคเล็ก ๆ คือเลือกเรื่องความล้มเหลวจากที่เคยเกิดขึ้นมานานสักพักแล้ว และเลือกเรื่องที่ไม่ได้เกิดจากความรับผิดชอบของเราแบบตรง ๆ อีกหนึ่งจุดที่อยากจะเน้นย้ำคือ คุณไม่จำเป็นต้องเล่าเรื่องที่ “ทุกสิ่ง” ล้มเหลว เล่าแค่เรื่องที่มี “บางสิ่ง” ล้มเหลวก็พอ นอกจากนี้หากคุณยอมรับความล้มเหลวและหาวิธีสร้างแรงบัลดาลใจ เพื่อลงมือทำสิ่งที่ล้มเหลวอีกครั้งได้แล้วอย่าลืมที่จะตอบ HR ไปด้วย

 


 

2. อธิบายถึงความหมายของความล้มเหลวในแบบของคุณ

หลังจากเลือกเรื่องได้แล้ว ให้คุณอธิบายเกี่ยวกับความล้มเหลวในมุมมองของคุณที่มีต่อเรื่องนั้น เพราะนี่คือจุดที่จะทำให้คุณได้เปรียบผู้สัมภาษณ์ เมื่อได้บอกถึงความหมายของความล้มเหลวในมุมมองของคุณแล้ว ก็สามารถเล่าเรื่องราว ให้เหตุผลประกอบการตอบคำถาม และบอกวิธีการแก้ปัญหา ซึ่งการตอบคำถามของคุณนั้นยังเป็นแสดงถึงฐานความคิดที่มีว่าคุณจะสามารถรับมือกับปัญหาได้หรือไม่ ตัวอย่างเช่น

  • ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม ความล้มเหลวในสายตาผม คือ การที่ผมได้เจอกับบางสิ่งที่ผมไม่ได้คาดคิด ระหว่างการทำงาน และไม่สามารถรับมือกับความผิดพลาดเหล่านั้นได้ เพราะหน้าที่ของผมคือการที่ผมต้องรับรู้ตลอดเวลา ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบางในทีมและกระบวนการทำงาน ซึ่งในภายหลังผมได้ปรับปรุงและหาวิธีการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเหล่านี้ซ้ำอีก

จากตัวอย่างจะเห็นได้ชัดเลยว่า แค่ปรับวิธีการพูดเพียงนิดเดียว คำถามข้อนี้ก็จะง่ายขึ้นมาทันทีเลย

 


 

3. เล่าเรื่องราวให้ สั้น กระชับ และตรงประเด็น

การเล่าเรื่องราวควรจะ “สั้น-กระชับ-ตรงประเด็น” หลังจากเล่าไปแล้วว่า “ความล้มเหลวในความคิดของฉันคือแบบนี้” ก็ถึงเวลาที่จะเล่าเรื่องราวของคุณแล้ว ข้อสำคัญคือ อย่าเสียเวลาในการอารัมภบทเยอะ เพราะผู้สัมภาษณ์ไม่ได้อยากรู้ว่าชีวิตคุณเคยผ่านอะไรมามากขนาดไหน พวกเขาแค่อยากรู้ว่า เรารับมือปัญหานั้นได้อย่างไร ดังนั้น เล่าให้เข้าประเด็นเลย เริ่มต้นว่าเกิดอะไรขึ้น อธิบายว่าทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญ จากนั้นเข้าเรื่องให้เร็วที่สุดว่า คุณสามารถรับมือกับเรื่องนั้น ๆ และตั้งใจจะแก้ไขปัญหาอย่างไร 

วิธีการเล่าก็ควรจริงใจ ไม่ต้องกังวลว่ากำลังเล่าเรื่องที่ทำให้คุณดูแย่ เพราะว่า HR ถามถึงความล้มเหลวของคุณอยู่ ดังนั้น การพยายามยกแม่น้ำทั้งห้ามาเล่า จะทำให้เรื่องดูยืดเยื้อและไม่มีความน่าเชื่อถือ บางทีอาจจะทำให้ผู้สัมภาษณ์ไม่เชื่อในสิ่งที่เราพูดมาทั้งหมดในตอนแรกก็เป็นได้

 


 

4. แชร์ว่าคุณได้เรียนรู้อะไรบ้าง จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ในตอนท้ายถึงเวลาสรุปแล้วว่า หลังจากที่คุณได้เจอความผิดพลาดทั้งหมดที่เล่ามา คุณได้รับบทเรียนอะไรบ้างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียนรู้ที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำได้อย่างไร คุณควรเล่าว่าทำไมคุณถึงคิดว่าปัญหาเหล่านี้มันถึงเกิดขึ้นมาได้ และคุณจะเอาสิ่งที่ได้รับมานี้มาปรับใช้กับตัวเองต่อไปในอนาคตอย่างไรได้บ้าง ลองมาดูตัวอย่างกัน

  • ถ้าหากตอนนั้น ฉันรีบสื่อสารกับเพื่อนในทีมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่เนิ่นๆ ฉันก็จะสามารถทำงานกลุ่มตามที่ทุกคนคาดหวังได้ แต่ฉันกลับปล่อยปัญหานั้นผ่านเลยไป จนสุดท้าย มันทำให้ความสัมพันธ์อันดีของฉันกับเพื่อนต้องพังลง นับแต่นั้นเป็นต้นมา ฉันจะบอกกับทุกคนอย่างตรงไปตรงมา ถึงขั้นตอนและกระบวนการทำงานที่ทำร่วมกัน แม้ว่าบางครั้งอาจจะเป็นการสนทนาที่น่าลำบากใจ แต่ฉันคิดว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่ดีที่สุดในการทำงานเป็นทีม​

 


 


 

การพูดถึงเรื่องถึงข้อผิดพลาด ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราออกมาให้ดูดีนั้นยากกว่าที่คิด แต่ไม่ได้ยากเกินไปหากเรามีการเตรียมตัวที่ดี ทริคสำคัญของการตอบคำถามนี้ คือการตั้งกรอบว่าความล้มเหลวในสายตาคุณคืออะไร และอธิบายว่าสิ่งสำคัญที่คุณได้รับและเก็บมาเป็นประสบการณ์จากความล้มเหลวนั้นคืออะไร 

เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถรับมือกับคำถามที่เกี่ยวกับความล้มเหลวได้อย่างอยู่หมัด สำหรับเด็กจบใหม่คนไหนที่กำลังเตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์งานอยู่นั้นสามารถนำทริคเล็ก ๆ เหล่านี้ไปเตรียมตัวดูได้ และใครที่กำลังมองหาบริษัทที่มีสภาพแวดล้อมในการทำงานดี ๆ และสวัสดิการที่คุ้มค่า เรามีบริษัทมากมายมาแนะนำคุณ คลิกเลย