HR & employers | 5 January 2024

ปลดล็อคข้อสงสัย ที่ถ้าไม่ใช่คน IT ที่ Lotus’s ไม่มีทางรู้แน่นอน

อยากรู้ไหมว่างาน IT ในอุตสาหกรรมธุรกิจค้าปลีก เขาทำอะไรกันบ้าง วันนี้ WorkVenture จะชวนทุกคนไปเปิดบ้าน IT ที่ Lotus’s ธุรกิจค้าปลีกที่ครอบคลุมมากกว่า 2,400 สาขาทั่วประเทศ โดยมีเหล่าคน IT ที่เป็นเสมือนเส้นเลือดสำคัญในการช่วยสนับสนุนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งบ้าน IT ของที่นี่นั้น จะทำให้ทุกคนลืมภาพคน IT ที่อยู่แต่เบื้องหลัง นั่งหน้าคอมเหงา ๆ ไปได้เลย เพราะคน IT ที่ Lotus’s เป็นมากกว่าผู้ดูแลระบบหลังบ้าน เพราะต้องใช้ศักยภาพ บวกกับสภาพแวดล้อมการทำงานที่ต้องขับเคลื่อนตลอดเวลา และมีคลังข้อมูลขนาดใหญ่ขององค์กร ซึ่งถ้าอยากเรียนรู้ก็ต้องมาทำงาน IT กับ Lotus’s เท่านั้น โดยวันนี้ WorkVenture ก็ได้รวบรวมทุกเรื่องน่ารู้ที่ถ้าไม่ได้มาทำงาน IT ที่ Lotus’s ไม่มีทางรู้แน่นอน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย



 

1. งาน IT ในธุรกิจค้าปลีกแตกต่างจากงาน IT ในธุรกิจอื่น ๆ

ในธุรกิจค้าปลีกที่ต้องมีการค้าขาย มีงานบริหารจัดการและสนับสนุนการขายตลอด 24 ชั่วโมง ระบบปฏิบัติการและระบบประมวลผลของข้อมูลทางธุรกิจ จึงต้องมีข้อมูลที่ real time มากที่สุด เพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์อย่างรวดเร็ว และคาดการณ์โอกาสทางธุรกิจในอนาคตได้อย่างแม่นยำ งาน IT ที่นี่จึงต้องสามารถตอบโจทย์ธุรกิจที่ไม่หยุดนิ่งแบบนี้ได้ ดังนั้นคน IT ของ Lotus’s นอกจากจะได้ประสบการณ์การทำงานเชิงรุกเพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจที่รวดเร็วนั้น ยังจะได้ทักษะ Business Consultant ควบคู่ไปกับงาน IT Operation อีกด้วย โดยแผนก IT ใน Lotus’s นั้นก็มี IT Services หลายทีม ที่คอยสนับสนุนในการขายสินค้าหรือดำเนินธุรกิจทั้งแบบ offline (หรือหน้าร้าน) และระบบ online เพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจของ Lotus’s  จะสามารถดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไม่มีสะดุด 

 


 

2. คน IT ที่ Lotus’s ไม่ได้อยู่แค่หน้าคอม แต่ต้องอยู่หน้าคุณ

ใครว่าทำงาน IT จะต้องเป็นทีมหลังบ้านที่สื่อสารกับอุปกรณ์เทคโนโลยีมากกว่ามนุษย์ด้วยกันเอง ลบลืมภาพจำนี้ไปได้เลย เพราะฝ่ายงาน IT ของ  Lotus’s ไม่ได้มีแค่ลักษณะงานที่จะต้องคอยสนับสนุนธุรกิจอยู่หลังบ้านเท่านั้น แต่งาน IT ที่นี่จะทำให้คุณได้งัดทักษะด้าน IT ที่มีมาผสมผสานกับงานด้าน Business ด้วยตำแหน่งงานสุดเท่ห์ อย่างเช่น Technical Business Partner และ Product Owner  ที่คุณจะได้เป็นตัวแทนของแผนก IT ไปพบปะกับลูกค้า นอกจากนี้ก็ยังมีงานสำหรับ Specialist ด้าน IT ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง IT Security, IT Application Support, Software Development, PMO, UXUI,  QA Testing และอีกหลายตำแหน่งที่คอยรับเรื่องจากทีม Business มาสานต่อแผนงานให้เป็นจริง ซึ่งต้องใช้ทักษะด้าน IT ที่มีเพื่อสนับสนุนฝ่ายงานต่าง ๆ 

ดังนั้นใครก็ตามที่อยากเพิ่มทักษะด้านธุรกิจ แต่ยังอยากเป็นที่สุดในด้าน IT ที่ Lotus’s สามารถตอบโจทย์นี้ได้แน่นอน เพราะที่บริษัทมีพื้นที่ให้คุณได้ใช้ทั้งทักษะด้าน IT ควบคู่ไปกับองค์ความรู้ด้านธุรกิจ

 


 

3. ทำงานกับ Big Data ใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดการข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจ

ด้วยการเป็นธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ ที่มีเครือข่ายสาขาครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และเข้าถึงลูกค้าทั้ง offline และ online  งาน IT ของ Lotus’s จึงจะได้เจอกับคลังข้อมูลขนาดใหญ่  จากการทำงานกับลูกค้ากว่า 2,400 สาขาทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของสำนักส่วนกลาง (Central Office) ศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Center) หน้าร้านที่เข้ามาวันต่อวัน รวมถึงระบบ application ที่มีผู้ใช้งานหลายสิบล้านคนบนธุรกรรม online ที่เกิดขึ้นตลอด 24 ชั่วโมง  7 วันต่อสัปดาห์ ถ้าใครอยากมีโอกาสเรียนรู้และทำงานกับฐานข้อมูลขนาดใหญ่อย่างนี้ โดยได้ใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายเข้ามาจัดการข้อมูลเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจ และเพิ่มทักษะ IT ให้คุณก้าวขึ้นไปอีกขั้น ต้องมาเปิดประสบการณ์การทำงานด้วยการเรียนรู้ไปด้วยกันที่ Lotus’s เท่านั้น

 


 

4. Customer Centric หัวใจของการทำงาน IT ที่ Lotus’s 

การทำงาน IT ที่ Lotus’s จะต้องยึดตามแนวคิด  “Customer Centric” เพราะด้วยความจริงจังของธุรกิจที่ ต้องตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าและพันธมิตร รวมถึงเพื่อนพนักงาน Lotus’s เองเพื่อช่วยสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กับเพื่อนร่วมงานได้ส่งมอบผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ในแต่ละขั้นตอน ดังนั้นคน IT ของ Lotus’s จึงต้องทำงานเหมือนเป็นเพื่อนคู่คิดกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายใน และภายนอกองค์กร เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถูกต้อง และสอดคล้องกับ ความต้องการของธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ โดยมีปลายทางคือ “ผู้บริโภค หรือลูกค้า” นั่นเอง ซึ่งที่นี่ก็เน้นวัฒนธรรมการทำงาน และ Working mindset ที่ให้พนักงานทุกคนรับฟัง ปรับเปลี่ยน หากลยุทธ์ และแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงต้องสามารถวิเคราะห์ และนำเสนอแผนการทำงานล่วงหน้า นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เปลี่ยนเรื่องซับซ้อนให้เป็นเรื่องง่ายผ่านเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุน และตอบโจทย์ สมกับการเป็นบริษัท Retail Tech ชั้นนำที่แท้จริง

 


 

5. ตัวตนคน IT ที่ Lotus’s

เป็นคน IT ที่  Lotus’s ต้อง smart ที่ไม่ใช่จำกัดอยู่แค่ความเก่ง ความเชี่ยวชาญในงาน แต่จะต้องเป็น SMART แบบที่ทำให้หัวใจเบิกบานได้ทุกวัน ตามวัฒนธรรมองค์กรของ Lotus’s ซึ่งมาจาก S: Simple เรียบง่าย ทำงานเพื่อลดความยุ่งยาก และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับทุกคน เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้หลายคนร้องอ๋อ ว่าทำไมบริการของโลตัสถึงเข้าถึงง่าย ถึงใจผู้บริโภคได้ขนาดนี้ อีกทั้งต้องมี M: Motivated คือความมุ่งมั่น ไม่หยุดคิด และพัฒนาไปข้างหน้าเพื่อความสะดวกและความพึงพอใจของลูกค้า ด้วยความคล่องแคล่ว หรือ A: Agile ในการทำงานและการปรับตัวต่อทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกธุรกิจอย่างรวดเร็ว พร้อมกับต้องมี R: Responsible หรือความรับผิดชอบในสิ่งที่ทำอย่างเต็มที่ และสุดท้ายคือเราจะต้องไม่หยุดค้นหา และพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ภายใต้ T: Transformative era ที่ปรับตัวสู่สิ่งใหม่ และนวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

 


 

6. บรรยากาศการทำงานของคน IT ที่ Lotus’s 

บรรยากาศการทำงานของคน IT ที่ Lotus’s เป็นบรรยากาศที่เปิดรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายจากทุกคน ขณะเดียวกันก็ช่วยดูแลการทำงานของทุกคนในทีมให้มีความยืดหยุ่นเหมาะสม ส่วนบรรยากาศการทำงานกับพี่ ๆ ผู้บริหารทุกวันนี้ต่างก็มีความเป็นกันเองกับทีมงานตลอดอยู่แล้ว หากน้อง ๆ อยากปรึกษาเรื่องงาน หรือขออนุมัติงานใด ๆ ก็สามารถเข้าถึงพี่ ๆ ผู้บริหารได้ตามเหมาะสม ไม่มีระดับตำแหน่งมาเป็นข้อจำกัดให้ต้องกังวล นอกเหนือจากเวลางาน ก็ยังมีกิจกรรมสันทนาการที่ทำร่วมกันเป็นประจำ และกิจกรรมพิเศษเพื่อสร้างความผ่อนคลายระหว่างทีมที่หมุนเวียนมาจัดกันตลอด นอกจากนี้สิ่งที่คน IT ยืนยันว่านี่แหละคือบรรยากาศการทำงานแบบที่เป็น Lotus’s ก็คือการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงาน และหัวหน้างานในทุกขั้นตอนการทำงาน โดยที่หัวหน้างานจะคอยช่วยเหลือให้คนในทีมไปถึง ความสำเร็จที่ตั้งไว้ พร้อม ๆ กับให้ความสำคัญกับความพยายาม และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างทางอีกด้วย 

 


 

7. สิ่งอำนวยความสะดวก พร้อมสวัสดิการที่ครบครัน ตอบโจทย์คน IT

หมดปัญหาอุปกรณ์ไม่เอื้ออำนวย เพราะที่ออฟฟิศของ Lotus’s  มีอุปกรณ์เทคโนโลยีครบครันที่ตอบโจทย์การทำงานคน IT ทุกระดับความจำเป็นของงาน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ co-working space ให้ทำงานร่วมกัน มีมุมชา กาแฟ เก้าอี้นวด ให้ใช้บริการได้ฟรี พร้อมด้วยโต๊ะที่นั่งมากมายให้พักผ่อนกันอย่างเต็มที่ในยามว่าง

และทั้งหมดนี้ก็คือประสบการณ์การทำงานที่คน IT ใน Lotus’s เท่านั้นถึงจะรู้ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนของงานเท่านั้น การทำงานกับ Lotus’s ในธุรกิจค้าปลีกที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ ยังมีอีกหลายสิ่งที่จะแบ่งปันประสบการณ์ ท้าทายความสามารถ พร้อม ๆ กับพัฒนาทักษะที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของคน IT ให้เติบโตเป็นคนที่เชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยี และโลกของธุรกิจไปพร้อม ๆ กัน

ถ้าหากคุณกำลังมองหางาน IT ที่เป็นได้มากกว่า IT ต้องมาที่ Lotus’s  สมัครเลยที่นี่