What's new | 11 October 2022

คืนความสดใสให้โลกอย่างยั่งยืนกับ "โครงการ SPC Green Please" ที่สหพัฒน์


ฝนตกทุกวันจนน้ำท่วมอย่างนี้ ทำให้หลายคนตระหนักได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และคำที่เรามักจะได้ยินกันก็คือเรื่องของภาวะโลกร้อนที่อุณหภูมิในโลกของเราสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยมาจากกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของเราทุกคน แต่กิจกรรมต่าง ๆ ที่พูดถึงนั้นก็ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญในชีวิตของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการผลิตสินค้าต่าง ๆ เพื่อการอุปโภคและบริโภค การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความสะอาดปลอดภัย ต่างก็ล้วนแล้วแต่ต้องใช้ทรัพยากรเป็นทุนตั้งต้น แต่หากเราสามารถที่จะลดวัตถุดิบในการผลิตลง แล้วหันมาใส่ใจกับกระบวนการนำสิ่งต่าง ๆ มาใช้ประโยชน์มากกว่า 1 รอบผ่านการรีไซเคิล ก็จะช่วยให้มนุษย์เราสามารถลดการทำลายธรรมชาติและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนได้
 

บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) หรือที่เรียกกันในชื่อ สหพัฒน์ องค์กรขนาดใหญ่ของคนไทย ผู้ผลิต จัดจำหน่ายและกระจายสินค้ามากมายหลายประเภทสู่ทุกครัวเรือน ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้จึงร่วมมือกับพนักงานทุกระดับลงมือรักษาโลก โดยการปฏิบัติผ่านนโยบายต่าง ๆ ที่จะช่วยให้พนักงานขององค์กรมีส่วนร่วมต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้องค์กรได้เล็งเห็นว่าการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนนั้น จำเป็นที่จะต้องพัฒนาในทุกด้านอย่างรอบคอบ ตั้งแต่เริ่มต้นการผลิตไปจนถึงขั้นตอนของการนำสิ่งที่ผลิตกลับมาใช้งานได้ใหม่ อะไรคือจุดแข็งของการพัฒนาและการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนของสหพัฒน์ มาดูกันต่อได้เลย


SPC Green Please สังคมที่ยั่งยืนคือหัวใจของสหพัฒน์

ที่สหพัฒน์ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญในเรื่องของธุรกิจอย่างเข้มข้นเท่านั้น แต่ยังคงมองเห็นถึงความสำคัญของการเป็นแบบอย่างทางธุรกิจ ที่จะนำไปสู่ความภูมิใจของคนในสังคมให้ได้อีกด้วย ด้วยความที่เป็นบริษัทที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนานกว่า 80 ปี มีผลิตภัณฑ์มากมายที่หลายคนรู้จักและมีติดบ้านไว้ จนสามารถขึ้นมาเป็นบริษัทจัดจำหน่ายอันดับหนึ่งของไทยจนถึงทุกวันนี้ได้นั้น สหพัฒน์ได้เน้นถึงความสำคัญของการทำกิจกรรมที่มีคุณค่าควบคู่กันไปด้วย อย่างเช่น การให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้เริ่มต้นตั้งแต่พนักงานในองค์กรตลอดจนถึงการผลักดันให้ชุมชนภายนอกองค์กรมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไปอีกด้วย ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะนำไปสู่การพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน 
 


 

โครงการ SPC Green Please เป็นโครงการที่จะช่วยให้พนักงานตระหนักถึงความสำคัญของขวดพลาสติก ว่าไม่ได้ใช้งานได้แค่การใส่น้ำดื่มเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปสานต่อเป็นชุด PPE ที่ช่วยปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ให้ปลอดภัยจากการทำงานได้อีกด้วย โดยในโครงการนี้สหพัฒน์ได้จัดตั้งตู้คัดแยกขวดพลาสติกเพื่อให้พนักงานสามารถแยกส่วนขวด ฝา และฉลากของขวดเพื่อให้ง่ายต่อการรีไซเคิลและส่งต่อให้โครงการ “แยกขวด ช่วยหมอ” และ “YOUเทิร์น” เพื่อนำไปทำต่อเป็นชุด PPE แบบใช้ซ้ำได้ โดยจะนำไปส่งต่อกับบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ขาดแคลน
 


 

โครงการ SPC Green Please นี้ก็อยู่ภายใต้หลักแนวคิดของสหพัฒน์ที่ต้องการ “ส่งมอบคุณภาพอย่างมีคุณธรรม” โดยไม่ได้เจาะจงแค่เพียงเรื่องของการทำงานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่การใช้ชีวิตของพนักงานต้องมีการคำนึงถึงหลักของความถูกต้องที่จะแบ่งปันสิ่งดี ๆ ต่อเพื่อผู้อื่น เป็นการผลิตและบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม แม้จะไม่ได้พูดตรง ๆ ออกมา แต่การที่พนักงานได้เห็นพฤติกรรมอันแสนเรียบง่ายอย่างการแยกขวดพลาสติกของพวกเขาสามารถส่งต่อเป็นชุด PPE ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ที่จะสวมใส่เพื่อช่วยชีวิตคนต่อไปได้อีกมาก ก็สามารถสร้างความภูมิใจในการทำงานขึ้นมาได้ และยังส่งผลกับแนวคิดการใช้ชีวิตในเรื่องอื่น ๆ ได้ด้วย ปัจจุบันโครงการ SPC Green Please สามารถรวบรวมขวดพลาสติกส่งมอบให้กับโครงการ แยกขวด ช่วยหมอ และ YOUเทิร์น ได้มากถึง 169 กิโลกรัม โดยในจำนวนนี้สามารถนำไปผลิตชุด PPE ได้มากถึง 550 ชุด เรียกได้ว่าใครที่ได้เริ่มต้นแยกขวดในโครงการนี้แม้เพียงเล็กน้อย แต่เมื่อได้เห็นผลลัพธ์ที่พวกเขาได้ลงมือทำในทุกวันต้องมีความภูมิใจมากแน่ ๆ ทั้งต่อตัวเองและต่อองค์กร โดยสหพัฒน์ยังมีแผนที่จะขยายพื้นที่และระยะเวลาร่วมโครงการเพื่อให้เกิดความรู้จริงเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อลดภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืน
 


 

ไม่ใช่เพียงสิ่งแวดล้อม แต่เน้นย้ำถึงความรู้และการพัฒนาที่ยั่งยืน

การทำงานที่สหพัฒน์ได้เน้นย้ำความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อม แต่สิ่งสำคัญที่คนทำงานจะลืมไม่ได้ก็คือที่นี่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานกว่า 80 ปี ทำให้สหพัฒน์กลายเป็นศูนย์รวมของคนเก่ง ๆ  ที่จะช่วยยกระดับความรู้และความเชี่ยวชาญของเราให้เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด และสามารถต่อยอดได้อย่างยั่งยืนเช่นเดียวกัน ผ่านการทำภารกิจงานที่ท้าทายได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำงานจริง และการเข้าร่วมการอบรมต่าง ๆ ที่สหพัฒน์จัดขึ้นเพื่อให้พนักงานสามารถก้าวตามโลกได้ทัน หากคุณกล้าคิด กล้าทำ เป็นคนที่พร้อมมอบโอกาสดี ๆ ให้ตัวเองและส่งต่อให้ผู้คนรอบข้าง รวมถึงสังคมไทย อย่ารอช้าที่จะร่วมงานกับ สหพัฒน์

 

close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews