คำแนะนำด้านอาชีพ | 10 November 2016

สุดยอด 11 ทักษะ ที่จะทำให้คุณไม่ตกงาน

แม้จะมีทักษะนับสิบที่คุณมีและใช้บ่อย ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ทักษะการเปิดกระป๋องด้วยปาก หรือมายากล แต่ทักษะเหล่านี้อาจไม่ได้จำเป็นต่อการหางาน เพราะสำหรับการหางานและหาบริษัทที่คุณอยากเข้าทำงาน อาจจะต้องพัฒนาทักษะให้มากขึ้น เพื่อจะให้ทักษะของคุณเข้ากับบริษัทได้ ดังนั้นลองหาเวลาว่างในแต่ละวันมาฝึก 11 ทักษะเหล่านี้ให้ดีขึ้น เพื่อสร้างความน่าสนใจให้ตัวคุณเอง และให้บริษัทต่าง ๆ สนใจจนต้องแข่งกันหาคนอย่างคุณมาร่วมงานด้วยเลย และโปรดจำไว้ว่า เจ้าทักษะ 11 นี้แหละที่คุณควรนำไปกล่าวถึงในการสัมภาษณ์งาน

จากฐานข้อมูลของ WorkVenture Bigdata พบว่า 11 อันดับทักษะต่อไปนี้ เป็นทักษะที่บริษัทต่างๆต้องการมากที่สุด และคนที่มีทักษะดังกล่าวเป็นที่ต้องการอย่างมากของบริษัทชั้นนำ

 

 


 

1. ทักษะการสื่อสารที่ดี

“เก่ง แต่สื่อสารไม่เป็น”

คุณลองคิดสิว่าจะแย่แค่ไหน หากคุณเป็นคนมีความสามารถ แต่ไม่มีศักยภาพมากพอที่จะแสดงไอเดียและอธิบายให้คนอื่น ๆ เข้าใจได้ว่าคุณมีศักยภาพนั้น เพราะมันเท่ากับว่าไอเดียของคุณหรือทักษะเหล่านั้นจะไม่ได้ถูกถ่ายทอดและนำไปใช้ทำงานจริง

แต่ว่าเรื่องของการสื่อสารสามารถพัฒนากันได้ คุณอาจเริ่มจากการฝึกพูดหน้ากระจก ถัดมาก็ลองอัดคลิปวิดีโอเพื่อเอามาดูว่าเวลาพูดคุณมีท่าทาง น้ำเสียง และการใช้คำอย่างไร ส่งสารได้ครบถ้วนมั้ย จากนั้นจึงลองพูดเล่าเรื่องต่าง ๆ ให้เพื่อนคุณฟังแล้ววิเคราะห์ว่าคุณควรปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง

ถ้าคุณไปสัมภาษณ์งาน ลองบอก HR ไปสิว่าคุณชอบพูดคุยกับผู้คน และมีทักษะการสื่อสารดีขนาดไหน


2. ทักษะภาษาอังกฤษ

เห็นได้ชัดว่าทักษะภาษาอังกฤษกลายเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้น ๆ ในการทำงาน ทั้งนี้ก็เพราะไม่ว่าจะทำงานตำแหน่งอะไร บริษัทไหนก็จำเป็นต้องใช้ทักษะภาษาอังกฤษในการทำงานทั้งในองค์กรและระหว่างองค์กร ดังนั้นถ้าคุณพูดได้แค่งู ๆ ปลา ๆ ล่ะก็ ปัญหาใหญ่มาเยือนแล้วล่ะ เพราะคุณอาจจะมีปัญหาในการสื่อสารและทำให้การทำงานผิดพลาด เพราะความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน อีกทั้งคุณจะคุยกับใครไม่รู้เรื่องอีกด้วย!!


3. ทักษะการทำงานใต้ความกดดัน

ว่ากันว่าหนุ่มสาว Gen Y ความอดทนต่ำ แต่ก็พิสูจน์มานักต่อนักแล้วว่าไม่ว่าจะ Gen Y หรือจะ baby boomers ถ้าจะความอดทนต่ำ หรือทำงานภายใต้ความกดดันไม่ได้ ก็ไม่ได้ขึ้นกับ Generation แต่ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลซะมากกว่า เหล่า HR หลายบริษัทเลยไม่ได้มีอคติเรื่องนี้กับคนรุ่นใหม่

แต่ถึงคุณจะไม่ได้ถูกมองลบตั้งแต่แรก แต่ก็อย่าเพิ่งดีใจไป เพราะยังไงซะ ทักษะนี้ก็เป็นสิ่งที่คุณควรจะมีอยู่ดี

คุณต้องตั้งสติให้ดีว่า การทำงานทุกอย่างล้วนมีความยากง่ายสลับกันไป และต้องมีความคาดหวังจากคนรอบข้างอยู่แล้ว ดังนั้นทำมันให้ดีที่สุด และยืดหยุ่นพอที่จะปรับปรุงแก้ไข มันให้ดีขึ้น และทุกครั้งที่คุณไปสัมภาษณ์งานอย่าลืมบอก HR ไปหลายๆครั้งว่าคุณเป็นคนที่มีทักษะด้านความอดทนเป็นเลิศด้วย


4. ทักษะด้านความรับผิดชอบ

เรื่องความรับผิดชอบ นี่มันช่างไม่เข้าใคร ออกใครจริงๆ เพราะเป็นทักษะที่ทุกคนควรจะมี เพื่อดำเนินงานใดๆก็ตามให้เสร็จสิ้น ดังนั้นเราคงไม่ต้องบอกอะไรคุณมาก เพราะถ้าคุณไม่มีความรับผิดชอบ คุณก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จได้ ไม่ใช่แค่เรื่องงาน แต่ยังเป็นชีวิตส่วนตัวของคุณด้วย ดังนั้นทักษะนี้คือสิ่งที่คุณต้องไปฝึกต่อด้วยตัวของคุณเอง

 

 

5. ทักษะด้านทีมเวิร์ค

ถ้าคุณยังจำสมัยมัธยมต้นได้ คุณจะจำได้ว่ามีเพื่อนเด็กแว่นคนหนึ่ง ที่นั่งอยู่หน้าห้องติดกระดาน และเอาแต่จดเนื้อหาตามที่ครูสอน ดูตั้งใจเรียนกว่าเพื่อนร่วมห้องคนอื่นๆ แต่จะว่าไป คุณไม่ค่อยเห็นว่าเขาจะสุงสิงกับใครสักเท่าไหร่ แถมยังชอบทำงานคนเดียว และมองว่างานกลุ่มคือภาระอีก พอวันนึงคุณก็ได้พบว่า แม้งานกลุ่ม(ที่เขาทำคนเดียว)จะได้คะแนนเยอะขนาดไหน แต่เขาก็สูญเสียพลังงานและเพื่อนร่วมสร้างไอเดียสร้างสรรค์ไปหลายคน

แค่คิดคุณก็เบ้ปาก มองบนใส่เขาแล้ว เรื่องนี้เลยให้ข้อคิดกลายๆกับคุณว่า การเป็นคนเก่งนั้นดี แต่การเป็นคนเก่งที่มีทีมเวิร์ค ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ นั้นดีกว่าเยอะ (อย่างน้อยก็ทุ่นแรงไปหลายเท่า)


6. ทักษะการเรียนรู้เร็ว

แม้ว่าทักษะการเรียนรู้เร็ว จะเป็นพรสวรรค์มากกว่าการฝึกฝน แต่คุณก็สามารถสร้างทักษะนี้ขึ้นมาได้ด้วยตัวคุณเอง โดยอาจเริ่มต้นด้วยการหมั่นนั่งสมาธิบ่อยๆ เพราะการมีสมาธิจะทำให้คุณสามารถจดจำเรื่องราวต่างๆ ได้ดี และส่งผลให้คุณเรียนรู้เร็วอีกด้วย


7. ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ข้อนี้อาจยากสักหน่อย เพราะจะขึ้นอยู่กับไหวพริบของแต่ละคน แต่ทั้งนี้คุณอาจหมั่นจำลองสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต ว่าถ้าหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น คุณจะแก้ไขอย่างไร แล้วฝึกวิเคราะห์ปัญหาอยู่บ่อยครั้ง หรือวิธีที่ง่ายที่สุด ที่ WorkVenture อยากจะแนะนำคุณ นั่นก็คือการออกไปผจญภัย ไปเที่ยวยังที่ต่าง ๆ เพราะจะทำให้คุณเห็นโลกกว้างขึ้น และได้เรียนรู้ความหลากหลายของคนด้วย แน่นอนว่ามันช่วยได้ดีเวลาที่คุณต้องพบเจอปัญหาในชีวิตจริง

 

8. ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์

การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณเป็นคนกว้างขวาง และโอกาสต่างๆที่คุณจะได้พบเจอก็ล้วนมาจากการทำความรู้จักกับคนอื่นทั้งนั้น อย่าโลกสวยไปเลย เพราะคุณก็พบเห็นอยู่บ่อยครั้งว่า คนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี ไปได้ไกลกว่าคนที่จำกัดตัวเองอยู่กับสังคมเดียว

 


 

9. ทักษะด้านความกระตือรือร้น

ความกระตือรือร้นคือทักษะที่สามารถสร้างกันได้ โดยเริ่มจากการมี “แรงบันดาลใจ” ซึ่งการจะมีแรงบันดาลใจได้นั้น คุณต้องมีเป้าหมายชีวิตที่ชัดเจน ดังนั้นคุณต้องหาแล้วล่ะ ว่าเป้าหมายในชีวิตของคุณคืออะไร จากนั้นก็สร้างแรงบันดาลใจ และหาแรงบันดาลใจต่างๆ มากระตุ้นให้คุณกระตือรือร้นต่อการทำงาน


10. ทักษะ Multi-Tasking

แม้ผู้คนจะพูดกันอยู่บ่อยครั้งว่าการมุ่งมั่น และทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแบบจริงจังเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่มันคงจะดีกว่าหากคุณสามารถทำหลายๆสิ่งให้ดีไปพร้อมกันด้วย เพราะจะทำให้คุณดูเป็นคนที่มีความสามารถหลายอย่าง หรืออย่างน้อยที่สุดคุณก็จะเป็นคนที่มีประสบการณ์หลายด้าน (เอาไปเป็นพอร์ตหรือพูดอวดใครต่อใคร ว่าคุณเคยทำอันนู้นอันนี้มา ก็ดูดีไม่น้อย)


11. ทักษะการมีใจรักงาน

เป็นเรื่องธรรมดาที่บริษัทต่างๆ คาดหวังว่าคุณจะรักงาน(พอๆกับที่รักบริษัทของเขา) เพราะพวกเขารู้กันดีว่า คนที่รักในเนื้องาน ย่อมทำมันได้ดีกว่าคนที่ทำส่งๆ ไปโดยที่ไม่ได้รักในการทำงานนั้นๆ ดังนั้นจำให้ดีว่าทุกครั้งที่คุณไปสัมภาษณ์งานลองพูดว่าคุณรักงานในตำแหน่งนั้นมากขนาดไหน อย่างน้อย HR จะสนใจคุณไม่น้อยเลยทีเดียว

 


นอกจากทักษะทั้ง 11 ทักษะนี้จะช่วยให้คุณได้พัฒนาตัวเองให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแล้ว ทักษะเหล่านี้คุณยังสามารถนำไปใช้ได้เนียนๆเวลาสัมภาษณ์งานด้วย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางวาจา หรือการพูดถึงวิสัยทัศน์และอุปนิสัยส่วนตัวของคุณ เพราะแน่นอนว่าทุกบริษัทย่อมอยากได้พนักงานที่มีทักษะทั้ง 11 ทักษะเหล่านี้กันทั้งนั้น

 

 
 
close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง